Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Cơ cấu và nguyên lý bánh răng, thanh răng trong các loại máy CNC

Bánh răng, thanh răng là loại linh kiện rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Từ các vật dụng đơn giản trong gia đình như: đồng hồ treo tường, ổ đĩa băng catset, xe máy, máy bơm nước,… Đến những loại máy móc phức tạp như máy CNC, máy khoan, máy tiện,…đều cần đến hệ thống bánh răng, thanh răng mới có thể hoạt động được.
Bài viết sau đây, CNC Khắc Đá sẽ tập trung giới thiệu về Cơ cấu và nguyên lý hoạt động của bánh răng, thanh răng trong các loại máy CNC, mời các bạn xem:

Khái niệm bánh răng, thanh răng

Trong ngành sản xuất và cơ khí, thanh răng và bánh răng là vật liệu cơ bản và không thể tách rời trong hệ thống truyền lực, truyền động của các loại máy móc.
Đây là loại linh kiện được gia công chế tạo rất chi tiết với độ chính xác cao, được áp dụng cho các loại máy như: máy phay, máy cưa, máy khoan, máy mài, máy tiện… Nhằm tạo ra các sản phẩm để phục vụ cho từng nhu cầu cụ thể của con người.
Chất liệu tạo ra thanh răng và bánh răng cũng có nhiều loại, từ sắt, thép, inox, nhựa cứng,…đều có thể dùng để sản xuất ra được.

Thành phần và nguyên lý hoạt động

Bánh răng, thanh răng hoạt động theo nguyên lý biến đổi từ chuyển động quay của động cơ thành chuyển động tịnh tiến. Khi thanh răng kết hợp với bánh răng sẽ tạo được sự chuyển động ăn khớp theo dạng khép cứng vào nhau mà không gây ra độ trượt, độ rung.
Điều này cho phép truyền động một lực vừa đủ mà trong ngành kỹ thuật chính xác rất cần đến yếu tố này.
Bánh răng quay 1 vòng làm thanh răng đi πmZ. Trong đó:
• m là mô đun của thanh răng theo phương chuyển động của thanh răng, hoặc mô đun của bánh răng trong mặt phẳng vuông góc với trục quay của bánh răng.
• Z là số răng của bánh răng.
Tùy theo cấu tạo của máy mà có các trường hợp lắp ráp bộ truyền bánh răng,thanh răng như sau
• Bánh răng quay, thanh răng tịnh tiến.
• Thanh răng cố định, bánh răng vừa quay vừa tịnh tiến.
• Bánh răng cố định, thanh răng vừa quay vừa tịnh tiến.

Phân loại bánh răng, thanh răng:

Trong thanh răng của máy CNC thường có 2 loại: thanh răng thẳng và thanh răng chéo, đây là phụ kiện CNC giúp truyền dẫn lực trong máy khắc CNC nói riêng và các máy tự động hóa nói chung.
Trên đây là bài viết giới thiệu về Cơ cấu và nguyên lý bánh răng, thanh răng trong các loại máy CNC. Quý vị có nhu cầu tham khảo sản phẩm, vui lòng truy cập https://cnckhacda.com Hoặc liên hệ hotline 0961 81 8899
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: